Các liên kết HTML trông giống như thế này:

<a href=”https://solutions.stdio.vn>STDIO Solutions</a>

Trong đó https://solutions.stdio.vn là nơi liên kết hướng bạn đến, tiêu đề phần lớn là thời gian còn lại và văn bản được liên kết được gọi là anchor text. Ngoài số lượng link juice mà một trang có, sự liên quan của anchor text cũng rất quan trọng.

Nói chung, nếu bạn muốn sử dụng keyword của bạn làm anchor text cho liên kết nội bộ của bạn bất cứ khi nào có thể. Liên kết ngoài (từ các trang khác) không nên tối ưu hóa nhiều cho anchor text. Nếu 90% tất cả các liên kết của bạn đều có cùng một anchor text, bạn có thể bị Google gắn cờ đỏ.

Nếu bạn chưa bao giờ tạo liên kết thì tôi chỉ khuyên sử dụng một cái gì đó chung chung như tên trang web.

Cấu trúc nội bộ

Nói chung, nếu bạn không muốn xảy ra tình trạng orphan page (những trang không được liên kết với các trang khác), bạn không nên làm một cấu trúc liên kết quá lộn xộn.

Một số người nói cấu trúc liên kết lý tưởng cho một trang web là như thế này:

Điều đó gần đúng, nhưng nó có một vài điều sai. Đầu tiên, bạn sẽ không bao giờ có cấu trúc được tổ chức chuẩn mực và thứ hai, trong một thế giới lý tưởng, mọi trang sẽ liên kết với mọi trang khác ở cùng cấp độ. Điều này có thể dễ dàng được thực hiện với footer hoặc các trang được đề xuất. Điều đó cho phép bạn chỉ định anchor text và truyền link juice tự do từ trang này sang trang khác.

Thật không may, nó không thể nào vẽ một trang web như vậy mà không trở thành một mớ hỗn độn, vì vậy bạn chỉ cần tưởng tượng nó trông như thế nào.

Robots.txt, disavow, nofollow và minutia

Robots.txt

Hầu như mọi trang web đều có trang tại url.com/robots.txt – ngay cả google cũng có một cái.

Đây chỉ là một tệp văn bản đơn giản cho phép bạn nói với crawler (con bọ) của công cụ tìm kiếm những gì cần thu thập và những gì không được phép. Hầu hết đều khá giỏi trong việc lắng nghe, ngoại trừ Bingbot, hầu như làm bất cứ điều gì nó muốn bất kể bạn nói gì.

Nếu bạn không muốn Google thu thập dữ liệu một trang (có thể đó là một trang đăng nhập v.v…), bạn chỉ có thể không cho phép sử dụng nó trong tệp robots.txt của mình bằng lệnh disallow: /page.

Nếu bạn thêm dấu / vào nó (ví dụ: disallow: /page/) thì nó cũng sẽ không cho phép tất cả các trang con.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể chỉ định các quy tắc khác nhau cho các bot khác nhau (hoặc user agent), nhưng cách dễ nhất để bắt đầu tệp của bạn với user agent * Nếu bạn không có quy tắc thu thập thông cụ thể.

Disavow

Google sẽ xử phạt các trang web spam và không may điều này gây ra một số hành vi xấu từ các diễn viên xấu. Ví dụ, bạn muốn đưa ra một đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể gửi một loạt các liên kết spam rõ ràng đến trang web của họ và khiến họ bị phạt. Đây được gọi là “negative SEO”, và là thứ thường xuyên xảy ra trong các từ khóa có tính cạnh tranh cao. Google thường cố gắng giả vờ như nó không xảy ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp điều này xảy ra, bạn có thể liên kết với Disavow liên kết trong Search Console. Tôi hy vọng bạn sẽ không bao giờ phải sử dụng nó nhưng nếu bạn thuê phải một SEO xấu hoặc đang bị đối thủ tấn công, đây là cách bạn chiến đấu với nó.

Nofollow

Một liên kết có thể có một thuộc tính được gọi là nofollow như thế này:

<a href=”https://solutions.stdio.vn” rel=”nofollow”>STDIO Solutions</a>.

Nếu bạn muốn liên kết với ai đó nhưng bạn không muốn nó được tính là phiếu bầu (bạn không muốn truyền link juice) hoặc bạn hỗ trợ nội dung do người dùng tạo và muốn ngăn chặn những kẻ gửi thư rác, bạn có thể sử dụng nofollow liên kết. Google cho biết họ giảm giá trị của các liên kết đó.

Điều hướng

Nếu bạn sẽ thay đổi URL, nhưng bạn không muốn link juice của nó biến mất, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301. 301 sẽ bỏ qua phần lớn link juice.

URL chính thức

Nếu bạn có hai trang gần như giống nhau, bạn có thể thêm <link rel=canonical href=https://www.url.com/page /> để các bot có thể biết trang hiện tại là 1 phiên bản khác của trang và biết trang chính thức là ở link trong href.

Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết là thời điểm quan trọng nhất của SEO và đây là điểm cạnh tranh khốc liệt.

Cách tốt nhất để xây dựng liên kết là không xây dựng liên kết. Trước đây tôi đã từng làm việc cho các công ty mà không phải làm điều này, họ chỉ làm báo chí, blog khách hàng, bài đăng blog của họ, v.v… Nếu điều này xảy ra với bạn thì bạn đang ở 1 nơi rất tuyệt vời.

Nếu không, ít nhất là vào lúc đầu, chúng ta sẽ tạo thủ công chỉ một vài thứ.

Web 2.0

Cách dễ nhất để xây dựng các liên kết chất lượng cao là những gì mà SEO gọi là web 2.0.

Một số trang dễ là:

  • Twitter
  • Github
  • YouTube
  • WordPress
  • Blogger
  • Tumblr

Nếu không có gì để làm thì luôn có những danh sách lớn về web 2.0 mà bạn có thể tìm thấy trên mạng, nhưng hãy nhớ nếu bạn sẽ xây dựng một cái gì đó trên nền tảng blog mà bạn sẽ phải thực sự xây dựng một cái gì đó. Điều đó tốn rất nhiều công sức và thời gian, nhưng bạn phải làm điều đó đúng cách.

Tên miền hết hạn

Một cách khác để có được link juice là mua một tên miền hết hạn. Điều này khó thực hiện hơn, nhưng có rất nhiều tùy chọn có thể tham khảo trên expireddomains.net.

Bạn sẽ muốn mua một tên miền đã hết hạn và khôi phục nó gần nhất có thể với hình thức ban đầu bằng cách sử dụng một kho lưu trữ. Các trang web này có thể có một số link juice và bạn có thể truyền nó cho trang chính của mình.

Giao liên kết

Một cách khác để tìm nơi bạn có thể xây dựng liên kết là sử dụng công cụ giao liên kết. Những trang này tìm thấy các trang web có liên kết với đối thủ cạnh tranh và một đối thủ cạnh tranh và người khác nhưng không phải với bạn. Về mặt lý thuyết, nếu họ liên kết với cả hai đối thủ của bạn, họ sẽ sẵn sàng liên kết với bạn. Moz, Ahrefs, LunaMetrics và các công cụ khác có các công cụ giao nhau liên kết hoạt động khá tốt.

Có một cái nhìn khái quát

Lý do rất nhiều người vấp ngã ở bước này là cùng một lý do khiến mọi người vấp ngã rất nhiều bước mà mất một chút nỗ lực theo thời gian v.v… Ban đầu bạn sẽ có một ít traffic, và bạn ngước nhìn những người có cây sồi khổng lồ, nghĩ rằng, tôi hẳn đã làm gì đó sai. Gợi ý bạn không làm gì sai cả. Traffic bắt đầu như một tia nước trước khi nó trở thành một trận lụt.

Nhưng đừng lo lắng nếu bạn là một người khởi nghiệp. Mục tiêu của chúng ta là có đủ traffic để tiếp tục nỗ lực bền vững, nhưng đồng thời chúng tôi cũng đang xây dựng sự công bằng trên Internet.

Loại traffic mà ta muốn xây dựng là loại sẽ kết hợp và sẽ không bao giờ biến mất. Ta muốn tạo ra traffic ngày hôm nay vẫn sẽ cho ta một chút nhỏ giọt trong năm năm. Kết hợp hàng trăm (hoặc hàng ngàn) mẹo nhỏ, trang web của ta chuyển đổi và với một sản phẩm tuyệt vời, ta sẽ tạo ra một dòng sông khổng lồ.

Các chương trong tương lai sẽ đi sâu vào mạng mà chúng ta cần để hướng traffic từ đó, vì vậy trong chương này, tôi sẽ tập trung vào traffic mà network-agnostic. Traffic mà ta có thể nhận được bằng cách đi vào bất kỳ network cụ thể nào.

Chỉ để cung cấp cho bạn một số ý tưởng về quy mô, tôi đã thấy quá trình này thúc đẩy hơn 500.000 lượt truy cập mỗi ngày, mặc dù việc xây dựng đến mức đó mất gần một năm. Bạn có thể làm gì với 500.000 lượt truy cập mỗi ngày?

Giám sát các alert

Để bắt đầu, ta sẽ sử dụng các từ khóa mà ta đã tìm trong chương SEO. Để làm điều này, ta sẽ sử dụng phần mềm có tên BuzzBundle.

BuzzBundle

Phần mềm này cho phép ta làm một số điều:

  1. Thường xuyên theo dõi tất cả các đề cập về một chủ đề, đối thủ cạnh tranh hoặc từ khóa cụ thể trên nhiều địa điểm trên Internet (từ các nhóm trên Facebook đến các câu hỏi của Quora cho đến các bài đăng trên blog).
  2. Cho phép ta để lại nhận xét mang tính xây dựng đề cập đến sản phẩm hoặc công ty của ta.

Disclaimer

Bước này cần nhiều suy nghĩ, nỗ lực và một con người thực sự hiểu những gì họ gõ. Tôi không thường nói điều này, nhưng bạn không thể tự động hóa bước này một cách hiệu quả mà không bị spam. Nếu bạn đang cố gắng sao chép spam SEO tự động mà bạn đã thấy trên các blog và trang web khác nhau thì điều này có thể sẽ hoạt động, nhưng bạn sẽ bị cấm, lần nhấp chuột của bạn sẽ là một phần của những gì nó có thể làm lần cuối trước khi bị cấm.

Bình luận (comment)

Ta sẽ không kích hoạt phần mềm khủng khiếp để spam các bình luận khác nhau trực tuyến với hy vọng điều đó mang lại cho chúng tôi lưu lượng truy cập SEO. Nhận xét của ta là phải làm hai điều:

  1. Hãy theo ngữ cảnh. Chúng tôi sẽ chỉ nói về chủ đề được trình bày trong một bài viết hoặc tweet và chỉ đề cập đến công ty của ta khi nó tự nhiên phù hợp.
  2. Đóng góp cho cuộc trò chuyện. Tôi nên học một cái gì đó hoặc có giá trị gia tăng cho cuộc sống của tôi bằng cách đọc bình luận của bạn.

Nếu bạn thực hiện hai điều này, một vài thay đổi sẽ diễn ra: Đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi người nhấp vào liên kết của bạn vì bạn là một người chu đáo, thích đóng góp. Thứ hai, mọi người sẽ tôn trọng công ty của bạn vì bạn cũng là một người chu đáo, thích đóng góp.

Và với disclaimer, chúng tôi sẽ chuyển sang sự nghiêm túc về cách thức thực hiện.

Bây giờ, tất cả những điều đó đã được thực hiện, hãy khởi động BuzzBundle và làm việc.

Tài khoản

Điều đầu tiên bạn muốn làm trong BuzzBundle là vào Accounts Add new accounts. Đây là điểm khởi đầu cho mọi thứ ta sẽ làm, vì ta cần tài khoản để bình luận.

Một điều bạn có thể nhận thấy về BuzzBundle là nó cho phép bạn sử dụng nhiều tài khoản. Tôi thấy có ích khi suy nghĩ từ nhiều quan điểm, nhưng tôi không muốn đi quá xa và bị spam.

Tôi khuyên bạn nên làm điều gì đó đơn giản – tạo 2-3 tài khoản với tên khác nhau hoặc cùng tên tuỳ ý bạn.

Disqus

Disqus là một hệ thống bình luận được sử dụng ở khắp mọi nơi, và nó mang một số cảnh báo. Disqus sẽ cấm bạn nếu bạn sử dụng cùng một liên kết trong mỗi bài đăng, vì vậy có hai cách giải quyết:

  1. Sử dụng nhiều tài khoản khác nhau, luân chuyển IP hoặc sử dụng proxy mỗi hai ngày hoặc lâu hơn.
  2. Sử dụng URL trang web của bạn làm tên hiển thị trên mạng của bạn.

Cả hai đều hoạt động, nhưng cái thứ hai dễ hơn nhiều trong quan điểm của tôi.

Tham số UTM

Sử dụng các liên kết với các tham số UTM của ta ở đây sẽ rất có lợi. Ta sẽ có thể theo dõi lưu lượng truy cập ngược lại từng blog hoặc trang web riêng lẻ và nếu cần gấp đôi số lượng lưu lượng truy cập.

Rút gọn liên kết

Nếu bạn từng bắt đầu gặp vấn đề với việc đăng liên kết của mình, có thể hữu ích khi sử dụng một vài công cụ rút gọn liên kết hoặc một số chuyển hướng 301.

Để đơn giản, bạn có thể sử dụng trình rút gọn liên kết có 301 như bit.ly hoặc nếu bạn muốn dành thêm một chút thời gian, bạn có thể thiết lập trang web của riêng mình và 301 lưu lượng truy cập từ một trang nhất định đến trang web kiếm tiền của bạn.