Tối ưu hóa trên trang (SEO Onpage)

Bây giờ ta đã chọn keyword của mình, ta cần đảm bảo Google biết trang web của ta đề cập về điều gì. Điều này cũng đơn giản như đảm bảo các keyword phù hợp ở đúng nơi. Hầu hết điều này phải làm với các thẻ HTML, tạo cấu trúc của một trang web. Nếu bạn không biết HTML hoặc cách thức hoạt động của nó, chỉ cần chuyển danh sách này cho lập trình viên và họ có thể giúp bạn.

Dưới đây là một danh sách kiểm tra đơn giản bạn có thể làm theo để xem nội dung của bạn có được tối ưu hóa hay không.

Checklist SEO

  • Keyword của bạn nằm trong thẻ , lý tưởng nhất là ở phía trước (hoặc gần phía trước) của thẻ.
  • Keyword của bạn gần với đầu thẻ <title> (lý tưởng là những từ đầu tiên).
  • Thẻ tiêu đề chứa ít hơn giới hạn có thể xem là 65 ký tự (tùy chọn nhưng được khuyến nghị).
  • Keyword của bạn nằm trong thẻ <h1> đầu tiên (nếu trang của bạn có thẻ <h1>).
  • Nếu trang của bạn chứa các thẻ tiêu đề bổ sung (<h2>, <h3>, v.v…) thì keyword hoặc từ đồng nghĩa của bạn có trong hầu hết các keyword.
  • Mọi hình ảnh trên trang đều có thẻ <alt> chứa keyword bạn chọn.
  • Keyword của bạn nằm trong mô tả meta.
  • Có ít nhất 300 từ văn bản trên trang.
  • Keyword của bạn xuất hiện trong URL (nếu không phải là trang chủ).
  • Keyword của bạn xuất hiện trong đoạn đầu tiên của bản sao.
  • Keyword của bạn (hoặc từ đồng nghĩa) được sử dụng vào các thời điểm khác trên toàn trang.
  • Mật độ keyword của bạn nằm trong khoảng từ 0,5% đến 2,5%.
  • Trang chứa các liên kết dofollow đến các trang khác (điều này chỉ có nghĩa khi bạn không sử dụng các liên kết nofollow cho mỗi trang khác).
  • Nội dung của trang là nội dung gốc không được lấy từ một trang khác và không giống với các trang khác trên trang web của bạn.

Nếu bạn có tất cả những thứ đó, bạn đã được thiết lập khá tốt từ góc độ trang web. Trang của bạn có thể được tối ưu hóa tốt nhất cho keyword bạn chọn trừ khi bạn ở trong một không gian cạnh tranh mạnh.

Tất cả những gì chúng ta cần làm bây giờ là tối ưu hóa ngoài trang (SEO Offpage).

Tối ưu hóa ngoài trang (SEO Offpage)

SEO Offpage chỉ là một cách để nói các liên kết (đôi khi chúng ta gọi chúng là backlinks, nhưng cũng như nhau).

Google xem mỗi liên kết trên web là một phiếu bầu có sức ảnh hưởng. Nếu bạn liên kết đến một cái gì đó, trong mắt Google, bạn có thể nói rằng, điều này đáng để kiểm tra. Bạn càng có uy tín thì phiếu bầu của bạn càng ảnh hưởng nhiều.

Link Juice

SEO có một cách kỳ lạ để mô tả quá trình bỏ phiếu này; họ gọi là link juice Một số trang web có uy tín, chúng ta sẽ lấy Wikipedia ví dụ, liên kết với bạn, họ sẽ truyền cho bạn link juice.

Nhưng link juice không chỉ hoạt động từ trang này đến trang kia – nếu trang chủ của bạn rất có uy thế và nó liên kết với các trang khác trên trang web của bạn, nó cũng chuyển link juice. Vì lý do này, cấu trúc liên kết của chúng ta trở nên rất quan trọng.

Kiểm tra Link Juice

Có một số công cụ cho phép bạn kiểm tra có bao nhiêu liên kết đang trỏ đến một trang web và uy tín của các trang đó như thế nào. Không may là không có gì là hoàn hảo – cách duy nhất để biết liên kết nào đang trỏ đến trang web của bạn là phải thu thập dữ liệu các trang đó.

Google thu thập dữ liệu các trang phổ biến nhất vài lần mỗi ngày, nhưng họ không muốn bạn thao túng chúng, vì vậy họ cập nhật chỉ số của họ khá chậm.

Điều đó nói rằng, bạn có thể kiểm tra ít nhất một mẫu chỉ số Google trên Google Search Console (trước đây gọi là Webmaster Tools). Khi bạn điều hướng đến trang web của mình, ở phía bên trái, chọn “Search Traffic”, sau đó, “Links to your site.”. Có một cuộc tranh luận rằng điều này có thực sự cho bạn thấy tất cả các liên kết mà Google biết hay không (Tôi 99% tin đó chỉ là một mẫu), nhưng ít nhất nó cũng là một mẫu tiêu biểu.

Để xem tất cả các liên kết của bạn, hãy nhấp vào “More” ở dưới “Who links to you the most” sau đó “Download this table.”. Cái này chỉ tải xuống một mẫu về những gì Google biết. Bạn cũng có thể chọn “Download latest links” cung cấp nhiều liên kết gần đây hơn các tùy chọn khác.

Thật không may, điều này không cho phép chúng ta thấy nhiều giá trị của các liên kết, và nó cũng không hiển thị cho chúng ta các liên kết đã bị rớt hoặc các liên kết đó đến từ đâu.

Để sử dụng những công cụ: Nếu bạn có điều kiện thì tôi khuyên sử dụng ahrefs.com vì chúng có chỉ số lớn nhất, tiếp theo là Open Site Explorer của Moz (hầu hết dữ liệu bạn có thể nhận được bằng tài khoản miễn phí, không thì nó rẻ hơn một chút so với ahrefs), và cuối cùng là SEMrush, miễn phí cho hầu hết các mục đích chúng ta cần. MajesticSEO sử dụng kết hợp “trust flow” và “citation flow”, chúng hoạt động khá tốt để cung cấp cho bạn ý tưởng về tình trạng tổng thể và số lượng liên kết trỏ đến trang web của bạn.

Tất cả những điều này sử dụng các số liệu nội bộ khác nhau để xác định uy tín của một liên kết, nhưng sử dụng chúng để so sánh cũng có thể có lợi.