SEO không phải là điều gì đó kỳ diệu, nó là kết tinh của sự tính toán.

Cho dù bạn là một người mới làm SEO hay đã dày dạn kinh nghiệm, tôi khuyến khích bạn nên đọc đầy đủ bài này để hiểu làm thế nào bạn có thể đưa nội dung của bạn lên trên kết quả tìm kiếm. Đây là một nền tảng vững chắc cho SEO.

SEO là gì?

Hãy bắt đầu với một câu hỏi quan trọng: SEO là gì?

SEO (Search engine optimization) là quá trình làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của một trang web trong công cụ tìm kiếm.

Nói nôm na SEO là thứ bạn phải làm để khiến trang web của bạn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, mà không phải trả tiền cho nó.

Câu hỏi tiếp theo:

Mục tiêu Google là gì?

Ưu tiên số một của Google là đảm bảo kết quả của Google là chính xác và phù hợp.

Người dùng càng hài lòng với kết quả, càng có nhiều khả năng họ sẽ quay lại và trung thành với Google.

Hãy nghĩ về Google (Bing, Yahoo, Yandex, v.v…) như một thủ thư. Họ phân loại (lập chỉ số) nhiều sách (trang web) trong các thư viện trên khắp thế giới (internet). Đó là công việc của họ để tìm cuốn sách (có liên quan) mà bạn đang tìm kiếm. Họ rất giỏi trong việc này và đó là lý do tại sao Google là số một trong việc tìm kiếm.

Để đạt được điều này, Google đã tạo ra một thuật toán phức tạp (hiện được gọi là The Algorithm – Thuật Toán), với các biến số tối mật để đánh giá các trang web và xếp hạng dựa trên nội dung của chúng.

Bạn đã bao giờ tìm kiếm một cái gì đó và tìm thấy chính xác những gì bạn muốn, và sau đó bắt đầu tìm kiếm cái khác, và trước khi bạn có thể gõ ba chữ thì Google đã dự đoán điều tiếp theo bạn định tìm kiếm? Đó là sự tuyệt diệu của Thuật Toán. Nó thậm chí có thể dự đoán được những gì bạn muốn dựa trên những từ bạn tìm kiếm trước đó!

Một người làm SEO tuyệt vời tuân theo các nguyên tắc mà Google đưa ra để xếp hạng nội dung của bạn lên hàng đầu. Trừ khi bạn làm việc tại Google, không ai thực sự biết những ẩn số này là gì. Nhưng có những manh mối để ngoại suy những gì họ đã làm.

I. Nội dung là Vua (Content is King)

Chắc cũng đã biết, nội dung thống trị trang của bạn. Tập trung vào nó và bạn có thể tạo ra tất cả nội dung bạn muốn, nhưng nó không tự động nâng cao chất lượng. Chất lượng là tất cả. Khái niệm này phải minh bạch và ăn sâu vào đầu bạn, và nó nên là ưu tiên số một khi làm nội dung.

“Chất lượng là tất cả” có nghĩa là gì?

Nội dung chất lượng cần phải có giá trị cho đối tượng của bạn. Giá trị có thể là nhiều thứ. Nội dung của bạn có thể hiện được bất kỳ chức năng nào sau đây không:

  • Cung cấp kiến thức.
  • Làm người xem vui/buồn.
  • Cho người xem thấy nhiều điều mới lạ.

Nếu nội dung của bạn không không có giá trị, bạn nên bắt đầu bằng cách tạo ra nội dung có giá trị trong lâu dài. Đặc biệt là không nên viết về những sứ mệnh, nhiệm vụ hão huyền hay nói về bản thân bạn.

Nếu bạn quên rằng nội dung cần chất lượng là ưu tiên hàng đầu, thì bạn có thể quên đi việc vạch ra chiến lược SEO.

Bài học rút ra

Trong những ngày xưa, internet tràn ngập các nội dung về nông nghiệp và trang trại. Các trang web này lấy nội dung chất lượng và tổng hợp chúng trên các trang web chứa đầy quảng cáo, với mục tiêu nhận được nhiều traffic, kiếm tiền và đứng đầu bảng xếp hạng tìm kiếm (và họ vẫn đang làm thế).

Chất lượng vẫn được đặt lên hàng đầu, sự khác biệt duy nhất bây giờ là Thuật Toán ưu tiên những original creators (người sáng tạo nội dung gốc) và công việc của họ xứng đáng được thể hiện ở top trên.

Google thích cung cấp kết quả tìm kiếm có giá trị. Cho dù đó là một video hướng dẫn, một bài viết vui nhộn hay chỉ là một loạt ảnh, nó có thể tạo ra thứ gì đó chất lượng có lợi cho thương hiệu của bạn, và mang lại lợi ích cho người xem.

II. Chia sẻ nội dung

Ai là người đang chia sẻ?

Nội dung chất lượng dẫn đến sự phổ biến, dẫn đến chia sẻ (còn được gọi là liên kết hoặc liên kết ngược). Có những ai và bao nhiêu người đang liên kết / chia sẻ nội dung của bạn?

  • Chuyên gia: những người đáng tin cậy và hiểu biết thâm sâu trong lĩnh vực của họ.
  • Người nổi tiếng: Người nổi tiếng Hollywood / Âm nhạc / Thể thao (có phí hoặc miễn phí).
  • Influencers: những người có lượng người theo dõi lớn.
  • Truyền thông xã hội: đông đảo người online.
  • Đồng nghiệp: bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

Việc có người chia sẻ nội dung của bạn là điều bạn ít có quyền kiểm soát. Bạn có thể và nên yêu cầu (hoặc trả tiền) cho những người ở trên để liên kết / chia sẻ, nhưng điều tốt nhất mà Thuật Toán ưu tiên là để nó được chia sẻ tự nhiên. Có nghĩa là phát triển thông qua truyền miệng. Và để làm điều đó, bạn nên bắt đầu với một vài nội dung chất lượng (và sử dụng ngân sách tiếp thị giúp truyền bá).

Nếu Google thấy rằng nhiều người đang chia sẻ nội dung của bạn thì họ coi đó là CHẤT LƯỢNG tiềm năng.

Người chia sẻ có cần phải liên quan đến nội dung của bạn không?

Phần hai của việc chia sẻ là: Bài đăng của bạn có được chia sẻ bởi các trang web liên quan không? Video của bạn trên Wikipedia về Tương lai của ngành thiết kế có được chia sẻ bởi các nhà thiết kế và người sáng tạo không? Có phải bài viết của bạn về Thuốc chữa bệnh ung thư, có được chia sẻ bởi các bác sĩ và các tổ chức thành lập trong ngành y tế không?

Nếu Google thấy rằng các trang web liên quan đang chia sẻ nội dung của bạn, thì nó coi đó là ĐÁNG TIN CẬY.

Ví dụ: Bạn có một người bạn sành ăn và một người bạn là giáo sư đại học. Cả hai đều đề nghị cùng một nhà hàng mới. Bạn có khả năng lắng nghe cả hai, nhưng ý kiến ​​của ai sẽ có tác động nhiều hơn? Ai có liên quan hơn?

Bài học rút ra

Lời khuyên đề nghị bạn kết nối với các trang web và liên kết thương mại với nhau. Đúng, một trang web hợp pháp có sức ảnh hưởng liên kết với bạn có thể tăng thứ hạng của bạn, nhưng nó sẽ không giành được điểm nếu nội dung được liên kết không liên quan đến trang web chia sẻ nó.

Nếu trang web của bạn nói về mèo con và bạn chia sẻ liên kết với ai đó để tạo ra bông cải xanh rang và ngược lại, như Google, tôi nghĩ cả hai bạn chỉ thông đồng với nhau và tôi sẽ trừ điểm của cả hai bạn vì không liên quan đến nhau.

Rõ ràng rằng mọi người và thương hiệu chia sẻ tất cả các loại nội dung. Những người có bản sắc thật – tự biết bản thân họ, biết chia sẻ những điều phù hợp với những gì họ đang làm việc cùng. Nếu bạn chia sẻ, hãy giữ cho nó có liên quan với nhau.

III. Liên kết chéo thương hiệu của bạn

Một cách đơn giản để thể hiện sự liên quan trong thương hiệu của bạn là thông qua liên kết chéo. Nếu bạn có tài khoản trên một số trang mạng và muốn Google biết tất cả chúng đều có liên quan đến bạn, hãy liên kết chúng lại với nhau.

Ví dụ: Nếu tôi có tài khoản YouTube, Twitter và Instagram đều cùng một tên, hãy đảm bảo trang web chính của bạn có liên kết đến các tài khoản YouTube, Twitter và Instagram đấy và làm tương tự cho các mạng riêng biệt.

Điều này cho phép Google biết rằng bạn trên YouTube, giống với trên Twitter và Instagram. Giúp Google dễ dàng biết bạn là cùng một cá nhân.

Tôi chỉ cảnh báo ở đây: không liên kết chéo nếu bạn không có nội dung. Nếu bạn liên kết trang Facebook của bạn với Twitter, nhưng hồ sơ Twitter không có bất kỳ tweet nào. Hãy chắc chắn rằng nền tảng mạng xã hội của bạn có nội dung nếu bạn muốn liên kết chúng.