Keyword hoặc từ khoá là những gì Google dùng để lập chỉ số cho trang web của bạn. Mặc dù các keyword không còn giữ tầm ảnh hưởng như trước đây, nhưng chúng vẫn rất cần thiết.

IV – Từ khóa là nữ hoàng (Keyword is Queen)

Sự lựa chọn của bạn về từ và keyword trên trang của bạn khá quan trọng. Việc lấp đầy trang của bạn với các cụm từ tìm kiếm không có tác dụng cũng như không hữu ích với Google.

Bài học rút ra

“Nhồi nhét keyword” đã từng là một cách mà các keyword được lặp đi lặp lại nhiều lần trên một trang để lừa các công cụ tìm kiếm nghĩ rằng vì một trang web có nhiều từ nhất định nên trang đó hẳn phải nói về những keyword đó.

Một bộ keyword quan trọng là tiêu đề nội dung của bạn. Tiêu đề phải hoàn thành nhiều mục tiêu:

  • Súc tích và chính xác.
  • Đủ thú vị để nhấp vào.
  • Nhiều từ là các từ tìm kiếm.

Không dễ để đáp ứng đủ các tiêu chí trên. Đừng để nó giữ bạn chần chừ đặt một tiêu đề, nhưng hãy xem xét nó và sử dụng các keyword mà mọi người có khả năng sẽ dùng.

Ví dụ: Tôi có một quyết định khó khăn khi đặt tên cho bài viết này. Tôi đã có thể đặt một cái gì đó đơn giản và hiệu quả như “Bí mật SEO mà mọi người nên biết” hoặc “9 mẹo SEO mạnh mẽ và trọng yếu”.

Tôi có thể đã chọn một tiêu đề “an toàn” (clickbait) và giống như mọi trang web SEO khác. Nhưng không, tôi muốn một cái gì đó khác biệt, không phải là trái ngược, là một cái gì đó thể hiện chính xác nội dung tốt nhất. Và thành thật mà nói, nó rất khó để đặt tiêu đề ngày nay mà không clickbaity!

Không có quy tắc nghiêm ngặt nào về việc một tiêu đề nên dài hay ngắn. Tiêu đề nội dung của bạn nên đủ dài để dùng (nhưng đừng làm nó dài quá).

V. Meta

Mô tả meta chính xác

Ngoài các keyword trong tiêu đề của bạn, còn có thẻ meta description trong code HTML của bạn. Chúng khác với các keyword, Google và hầu hết các công cụ tìm kiếm không sử dụng thẻ meta để lập chỉ số (họ chỉ sử dụng nó trong một số phạm vi nhất định).

Bài học rút ra

Giống như nhồi nhét keyword, các trang web đã sử dụng để spam code của họ với vô số biến thể của cùng một thẻ meta, ví dụ: iPhone, iPhone tốt nhất, iPhone X, v.v… Họ làm điều này mặc dù nội dung không liên quan gì đến iPhone, với mục tiêu mà Google sẽ nghĩ:

“Trang web này CHẮC PHẢI đề cập về iPhone vì nó đã đề cập RẤT NHIỀU trong các thẻ và nội dung”. Nhưng Google có các lập trình viên rất thông minh và họ nhìn thấu điều này ngay lập tức nên họ không sử dụng thẻ meta.

Viết ra một mô tả meta chính xác và tối ưu hóa. Thẻ mô tả này cho phép Google lập chỉ số trang của bạn một cách chính xác. Nó không phải lúc nào cũng được sử dụng, nhưng là một yếu tố.

VI. Tối ưu hóa đường dẫn

Sử dụng keyword trong URL tùy chỉnh

Ví dụ: https://solutions.stdio.vn/bi-mat-cua-seo-phan-2

Trên đây là một URL hoàn toàn tốt. Nó sử dụng các keyword chính trong tiêu đề để củng cố chủ đề và thống nhất. Tôi đã giới hạn việc sao chép cụm từ này vào tiêu đề và URL. URL càng ngắn thì càng ít có khả năng trông giống như nhồi keyword và càng ít khả năng nó sẽ tự động bị cắt bớt bởi một số trang web.

Tôi sẽ gặp vấn đề nếu liên kết của tôi là:

https://bugs.vn/od8uW

Bạn có thấy sự khác biệt không? Liên kết đầu tiên mô tả rõ ràng nội dung, liên kết thứ hai là một số chuỗi được tạo ngẫu nhiên. Google sẽ không hiểu những con số và chữ cái vô nghĩa trong URL của bạn.

Mẹo: Sử dụng dấu gạch ngang (-) giữa các từ khi đặt tên liên kết web và tệp. Nó giúp Google phân tách các từ. tức là: domain.com/your-seo-title